Để học tốt $\rm \LaTeX$ trên bitexedu

  1. Thầy Sơn sẽ giảng bài trên TeXMaker. Do đó bạn nào đã cài TeXStudio thì dùng nó để tự học bổ sung, ngoài ra cài thêm TeXMaker để làm theo Thầy từng bước.
  2. Trên lớp học online các bạn nên dùng máy tính (laptop, Destop) để theo dõi bài học (do màn hình đủ rộng), chú ý lắng nghe, nếu cần nêu câu hỏi (nên chat để không ảnh hưởng đến tiến độ), sau khi buổi học kết thúc, download video, file $\rm \TeX$ và pdf bài giảng về làm tài liệu. Các thầy cô là Trưởng bộ môn Toán các trường nếu cần có thể mở lại video này trên smartTV để hướng dẫn lại đồng nghiệp.
  3. Sau khi học xong, các bạn thực hành như sau: dùng smartphone mở video bài giảng, dùng máy tính thực hành làm theo, nếu cần tạm dừng video lại để làm kịp bài giảng. 
  4. Khi học xong bài tự học, lấy bài dạy của các bạn ra soạn bằng $\rm \LaTeX$. Nếu biên dịch suôn sẻ thì thành công, nếu biên dịch không suôn sẻ bị $\rm \LaTeX$ báo lỗi, lên diễn đàn bitexedu đặt câu hỏi, thầy Sơn sẽ trả lời các bạn. Nếu các  bạn đặt câu hỏi từ 8g-12g các ngày 2,4,6 thầy sẽ trả lời ngay (vì lúc đó thầy đang làm việc online tại BiTEX.)
  5. Ngoài $\rm \LaTeX$ thầy Sơn khá am hiểu máy tính cầm tay, vì vậy thầy mời các bạn tham gia thêm các buổi học (tối) về sử dụng MTCT trong dạy học môn Toán. Đặc biệt 19g ngày 26/8/2020 Thầy sẽ hướng dẫn PHƯƠNG PHÁP giảng dạy Hình học 11,12 với sự hỗ trợ của máy tính Casio FX-580 VNX. Các bài giảng về MTCT của Thầy Sơn tại BITEX mang tính chính thống, sư phạm nhằm giúp các em học sinh học giỏi môn Toán và làm tốt bài thi trắc nghiệm, không cung cấp mẹo vặt hay mánh lới nào trong việc sử dụng máy tính. Vì vậy bài giảng này phù hợp với các nhà sư phạm. Ban tổ chức lớp học chuẩn bị nhiều quà tặng (MT Casio Fx580 VNX, sách chinh phục bài thi môn toán trong kỳ thi THPTQG có tích hợp video) để khuyến khích các bạn tham gia các hoạt động mang tính học thuật của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng giáo duc của BITEX.
  6. Khi các bạn đã am hiểu $\rm \LaTeX$, Thầy Sơn sẵn sàng hướng dẫn từ xa (và miễn phí) các bạn đăng ký sáng kiến kinh nghiệm trong việc sử dụng $\rm \LaTeX$ trong giảng dạy toán học theo các đề tài sau đây:
    • Vấn đề vẽ hình HHP bằng ngôn ngữ pstricks và metaposst để tạo ảnh động phục vụ cho  giảng dạy khái niệm toán học.
    • Vấn đề vẽ hình HHKG bằng ngôn ngữ pstricks và tạo ảnh động để giảng dạy khái niệm toán học.
    • Sử dụng Đại số máy tính trong giảng dạy toán học
      Các sáng kiến kinh nghiệm này khá mới ở Việt Nam.Thầy Sơn thân mời các bạn tham gia các lớp học nói trên song hành với các buổi học $\rm \LaTeX$. 
Chia sẻ

About TS. Nguyễn Thái Sơn

TS. Nguyễn Thái Sơn
Nguyên trưởng Khoa Toán-Tin học ĐHSP TP HCM (1999-2009). /n Nguyên Giám đốc- Tổng biên tập NXB ĐHSP TP HCM (2009-2011). /n Nguyên Tổng thư ký Hội Toán học TP HCM (2008-2013). /n Giảng viên thỉnh giảng ĐHSP TP HCM.

Bài Viết Tương Tự

Giải 5 câu trắc nghiệm Đ/S lớp 11 của SGD Hà Nội – 3

    a) Tập xác định $x\ne 4$ và $x^2-9\geqslant 0\qquad$ Đ   b) $\qquad$ …

×

Sai số! tác hại to lớn của việc sử dụng máy tính Casio giả và cách phòng tránh Chi tiết