VĨNH BIỆT GS. HOÀNG TỤY

GS. Hoàng Tụy – cây đại thụ của làng toán học Việt Nam, cha đẻ lĩnh vực tối ưu hóa toàn cục (global optimization) trong toán học ứng dụng vừa qua đời hưởng thọ 92 tuổi.

Vừa qua, theo thông tin từ gia quyến, GS. Hoàng Tụy vừa qua đời chiều ngày 14.7 hưởng thọ 92 tuổi.

Đôi nét về GS. Hoàng Tụy

GS. Hoàng Tụy sinh ngày 7.12.1927, quê tại làng Xuân Đài, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Ông là người đã phát minh ra phương pháp “lát cắt Tụy” (Tuy’s cut) và được coi là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự ra đời của một chuyên ngành toán học mới, lý thuyết tối ưu toàn cục (global optimization).

VĨNH BIỆT GS HOÀNG TỤY
Nhưng ông không chỉ là một nhà toán học lớn mà còn có nhiều đóng góp cho giáo dục Việt Nam. Ông có trên 100 công trình đăng trên các tạp chí có uy tín quốc tế về nhiều lĩnh vực khác nhau của toán học như: quy hoạch toán học, tối ưu toàn cục, lý thuyết điểm bất động, định lý minimax, lý thuyết các bài toán cực trị, quy hoạch lõm… Năm 1996, ông cùng GS Hiroshi Konno và nhà toán học trẻ Phan Thiên Thạch viết chung cuốn sách chuyên khảo nhan đề Optimization on Low Rank Nonconvex Structures (Tối ưu hóa trên những cấu trúc không lồi dạng thấp) dày 472 trang, đang được Kluwer Academic Publishers in đồng thời ở nhiều nơi. Một cuốn sách khác, bộ Convex Analysis and Global Optimization, một giáo trình nghiên cứu trong ngành tối ưu toàn cục, cũng được nhà xuất bản nói trên in ở Mỹ và châu Âu trong năm 1997.
Ông là tổng biên tập của 2 tạp chí toán học tại Việt Nam (1980-1990), ủy viên ban biên tập của 3 tạp chí toán học quốc tế.
Một số giải thưởng tiêu biểu của ông: Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I (1996). Giải thưởng Phan Châu Trinh (2010). Giải thưởng Constantin Carathéodory.

Nguồn: Giáo sư Phùng Hồ Hải – Viện trưởng viện toán học Việt Nam

Chia sẻ

About Bitex_PTGD

Bitex_PTGD
Đam mê toán học. Quản trị viên Diễn Đàn Toán Casio. Mọi thắc mắc, quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng liên hệ vào hộp thư Inbox tại Fanpage: Diễn Đàn Toán Casio.

Bài Viết Tương Tự

ĐỢT 4-THỂ LỆ KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023

ĐỢT 4-KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023     …

×

Sai số! tác hại to lớn của việc sử dụng máy tính Casio giả và cách phòng tránh Chi tiết