Lợi ích của phương pháp giáo dục STEM

Học sinh có cơ hội thực hành thí nghiệm khoa học thực tế, phát triển khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề… bằng cách học STEM.

Kiến thức và kỹ năng STEM liên quan 4 lĩnh vực Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Mathematics (toán học) được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh vừa nắm vững lý thuyết vừa thực hành, tạo ra sản phẩm thực tế, ứng dụng vào cuộc sống.

Các em được làm nhiều thí nghiệm Vật lý với lực ma sát, đo dung tích phổi, con lắc vĩnh cửu; tạo núi lửa, phản ứng đổi màu các chất với Hóa học vui… Từ đó, học sinh hiểu bài hơn, kích thích khả năng sáng tạo từ những sản phẩm đơn giản gắn liền cuộc sống như giày dép, mỹ phẩm, quần áo, sách vở đến các sản phẩm phức tạp như máy điện quang, laser, điện thoại, máy tính…

Giáo dục STEM còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, khả năng giao tiếp… Chẳng hạn với hoạt động làm tên lửa khí, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và hướng đến thành quả chung của cả đội.

Sau khi làm xong mỗi sản phẩm, các thành viên cùng suy nghĩ cách trình bày, giới thiệu sản phẩm để hấp dẫn, giải đáp thắc mắc của người nghe. Điều này giúp tăng khả năng thuyết trình, phản biện cũng như tư duy khoa học. STEM là sự kết hợp những cái cũ, ứng dụng thêm thiết bị công nghệ theo cách thông minh và hiệu quả.

1 STEM 4162 1539057252

Áp dụng giáo dục STEM trong việc giảng dạy, học sinh tiểu học có thể cảm thấy khoa học, công nghệ, kỹ thuật hay toán học không quá xa lạ mà trở nên trực quan qua các mô hình, thí nghiệm thực tiễn.

Hàng trăm học sinh đã vận dụng kiến thức được học để tạo ra những sản phẩm thiết thực trong đời sống hàng ngày như người máy, máy cắt xốp, máy tái chế giấy, tạo code lập trình game trong “Ngày hội STEM” năm 2017 diễn ra ở Hà Nội.

Tại “Ngày hội STEM” của trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Hà Nội), các em được xem cách làm quả bóng bay co lại bằng khí nitơ lỏng, trải nghiệm máy in 3D, học cách tạo ra điện từ thức ăn như chuối, khoai tây, chanh, giấm… Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP HCM) có tổng 23 câu lạc bộ ứng dụng STEM, trong đó có 6 câu lạc bộ STEM Robotics để học sinh được thỏa sức khám phá, thực hành các môn khoa học được học trên lớp.

Tuy có rất nhiều lợi ích, việc đưa STEM vào chương trình giáo dục lại gặp không ít khó khăn như quy định thi cử, đánh giá chất lượng, điều chỉnh phù hợp với từng địa phương, điều kiện cơ sở vật chất chưa đủ đáp ứng.

Nhiều doanh nghiệp đã và đang nỗ lực thúc đẩy giáo dục STEM vừa để thử nghiệm vừa để mang đến sân chơi mới lạ cho học sinh. Công ty Điện tử Samsung với chuỗi chương trình Trách nhiệm doanh nghiệp tại Việt Nam mang đến không gian Công nghệ thiếu nhi S.hub Kids tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM trong năm 2018 là bước ngoặt trong hành trình này.

sam sung 1 6943 1536982122 1776 1539057252
Ông Bùi Xuân Đức, Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM và ông Kim Cheol Gi, Tổng giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina thực hiện nghi thức ra mắt S.hub Kids.

Trong không gian gần 450m2 với tổng giá trị đầu tư gần 6 tỷ đồng, S.hub Kids được chia thành những khu vực chức năng như phòng học STEM, phòng thiên văn, không gian đọc sách và thực hành khoa học, không gian giải trí đa phương tiện… Nơi đây có trang thiết bị hiện đại của Samsung như bảng tương tác thông minh, bảng Flip Chart điện tử, máy tính bảng và các bộ công cụ Lego Robots.

Ở S.hub Kids, không gian đọc sách và thực hành khoa học là nơi để các em vun đắp kiến thức, thực hành những điều đã học được. Phòng thiên văn với các thiết bị điện tử của Samsung hỗ trợ học sinh tìm hiểu thông tin, tiếp cận công nghệ hiện đại trực quan, sống động.

S.hub Kids cũng là nơi tổ chức những chương trình như “STEM khoa học vui” lấy cảm hứng từ những vật dụng quen thuộc hay những hiện tượng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, “STEM Robotics và lập trình cơ bản”… Song song đó, Samsung còn tổ chức cuộc thi “First Lego League”, triển khai Hội thảo “Kiến tạo tương lai từ giáo dục STEM”, trại hè “STEM Summer Camp” tại S.hub Đà Nẵng, tập huấn giáo dục STEM cho gần 170 giáo viên, cuộc thi Robotacon 2018…

Ông Kim Cheol Gi, Tổng giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina chia sẻ, đơn vị hy vọng dự án S.hub Kids với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng các hoạt động đa dạng sẽ góp phần tích cực vào việc phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam, nhất là cho thế hệ thanh thiếu nhi – những chủ nhân tương lai của đất nước. Những hoạt động thiết thực của Samsung là minh chứng cho mục tiêu “Kiến tạo tương lai” thế hệ trẻ Việt của tập đoàn, đồng thời thúc đẩy mô hình giáo dục STEM nhanh chóng đến gần hơn nữa với học sinh.

Nguồn: VNexpress

Chia sẻ

About Bitex_PTGD

Bitex_PTGD
Đam mê toán học. Quản trị viên Diễn Đàn Toán Casio. Mọi thắc mắc, quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng liên hệ vào hộp thư Inbox tại Fanpage: Diễn Đàn Toán Casio.

Bài Viết Tương Tự

ĐỢT 4-THỂ LỆ KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023

ĐỢT 4-KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023     …

×

Sai số! tác hại to lớn của việc sử dụng máy tính Casio giả và cách phòng tránh Chi tiết