Học trò "ngán" đi học sau Tết, giáo viên chỉ tuyệt chiêu khắc phục

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi dài ngày, nhiều học sinh có tâm lý “ngại đến trường”. Vì thế, để học sinh bắt nhịp với việc học một cách hứng khởi vào đầu năm mới, cần sự phối hợp giữa các thầy cô giáo và phụ huynh.

Hocsinh

Nhiều học sinh bị xáo trộn nhịp sinh học sau Tết

Cô Nguyễn Thị Lệ Hiễn, giáo viên Trường Mầm Non Quốc Tế Worldkids 5 cho hay, sau kỳ nghỉ Tết, học sinh di chuyển xa, lịch sinh hoạt thường ngày bị thay đổi nên quay lại với lịch học nhiều em chưa muốn trở lại lớp vì phải thức dậy sớm.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (quận Gò Vấp) có con đang học lớp 2 cho hay, Tết năm nay gia đình chị về quê Quảng Nam, vì đường xa phải đi ô tô nhiều nên bé Nguyễn Thị Thanh Vân (con chị Thu Thảo) khá uể oải khi bước vào những ngày học đầu tiên sau năm mới.

“Thấy tình trạng này của con, tôi phải tập thói quen cho con ngủ sớm, không cho con thức khuya và không tạo tâm lý “vui chơi tẹt ga” như những ngày Tết. Cùng với đó, tôi cũng tập thói quen cho con ngồi vào bàn học, ôn tập những kiến thức nhẹ nhàng, chia sẻ với con về những phong tục, tập quán, câu chuyện đầu năm khiến con khá thích thú” – chị Thu Thảo chia sẻ.

Tuy vậy, tình trạng uể oải trong học tập những ngày đầu năm mới chỉ xảy ra chủ yếu với học sinh mẫu giáo, tiểu học. Với học sinh cuối cấp như lớp 9 chuẩn bị lên lớp 10 và học sinh lớp 12 thì đầu tuần đầu đi học lại cũng bước ngay vào lịch luyện thi. Trong kỳ nghỉ Tết, nhiều em vẫn duy trì thói quen ôn tập kiến thức để theo kịp chương trình những ngày đầu năm.

Cần tạo cho học sinh không khí học tập thoải mái, vui vẻ

Trao đổi về nề nếp học tập của học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) cho hay: “Giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô bộ môn không nên tạo ra áp lực cho học sinh ngay trong ngày học đầu tiên của năm mới. Cần tạo cho học sinh một không khí học tập thoải mái, vui vẻ, chứ cũng không nên vừa bước vào ngày đầu năm mới đã có kiểm tra, hay là ra bài tập khó”.

Tuy nhiên, giáo viên luôn phải là người khởi động trước, tâm thế của người thầy phải đi đầu. Nhà trường hoạt động nghiêm túc ngay từ ngày làm việc đầu tiên.

Cùng với đó, một số giáo viên cũng chỉ ra “bí quyết” giúp học trò hào hứng hơn trong năm mới, đó là việc “lì xì” những phần điểm số khích lệ tinh thần. Những học sinh chăm chỉ, có tinh thần học tập tốt tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài học thì nên có những điểm thưởng để các em có động lực phấn đấu, đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi trong lớp học.

Nguồn: Lao Động Trẻ

Chia sẻ

About Bitex_PTGD

Bitex_PTGD
Đam mê toán học. Quản trị viên Diễn Đàn Toán Casio. Mọi thắc mắc, quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng liên hệ vào hộp thư Inbox tại Fanpage: Diễn Đàn Toán Casio.

Bài Viết Tương Tự

ĐỢT 4-THỂ LỆ KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023

ĐỢT 4-KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023     …

×

Sai số! tác hại to lớn của việc sử dụng máy tính Casio giả và cách phòng tránh Chi tiết