CHỦ TỊCH HDQT BITEX - NGUYỄN XUÂN DŨNG: DOANH NHÂN 25 NĂM TRUYỀN CẢM HỨNG YÊU TOÁN QUA MÁY TÍNH CASIO

Chủ tịch HĐQT BITEX - Nguyễn Xuân Dũng: Doanh nhân 25 năm truyền cảm hứng yêu toán qua chiếc máy tính casio
Chủ tịch HĐQT BITEX – Nguyễn Xuân Dũng

Người Việt có lẽ không ai không biết máy tính Casio cũng như cuộc thi giải toán trên máy tính Casio. Thế nhưng, không phải ai cũng biết về người đưa máy tính Casio vào trường học và theo đuổi đến cùng cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay.

Những năm 90, máy tính cầm tay trong trường học ở các nước như Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Singapore… rất phổ biến. Máy tính Casio giúp học sinh phát huy tư duy ứng dụng toán học vào đời sống rất hữu hiệu. Trong khi đó ở Việt Nam, chỉ một số ít giáo viên đi tu nghiệp ở nước ngoài mới biết đến máy tính cầm tay. Đó là sự thiệt thòi lớn không chỉ cho thầy cô giáo, các em học sinh mà còn cho việc dạy và học môn toán. Trước thực tế đó, ông Nguyễn Xuân Dũng đã nảy ra ý tưởng đưa máy tính Casio vào trường học, giúp thế hệ con em mình được tiếp cận với sự tiến bộ về giáo dục trên thế giới.

Nghĩ là làm. Quyết là hành động. Năm 1993, ông Nguyễn Xuân Dũng cùng với một số thầy cô có tâm huyết đổi mới trong ngành giáo dục biên soạn tài liệu phù hợp với chương trình đang giảng dạy lúc đó. Để thực hiện dự án đầy tâm huyết này, ông Nguyễn Xuân Dũng và những người đồng hành của mình phải đối đầu với vô vàn khó khăn và thử thách. Phần vì thời điểm đó, chính giáo viên còn lạ lẫm với thiết bị này, chưa kể nhiều người e ngại chiếc máy tính cầm tay sẽ khiến học sinh không phát huy được tư duy toán học.

Chủ tịch HĐQT BITEX - Nguyễn Xuân Dũng đón nhận bằng khen của bộ GD&ĐT
Ông Nguyễn Xuân Dũng vinh dự đón nhận bằng khen Bộ GD&ĐT vì sự nghiệp giáo dục

Dù vậy, ông Dũng tin rằng, cái đúng, cái thiết thực thì từ từ sẽ lan tỏa và sẽ nhận được ủng hộ tích cực của mọi người. Với niềm tin đó, ông và cộng sự nỗ lực gần như bằng 200% sức lực cũng như tâm huyết cho dự án.

Vừa đầu tư ngân sách, ông Nguyễn Xuân Dũng còn đầu tư xây dựng đội ngũ nhân sự, kết nối với các giáo sư, chuyên gia trong lĩnh vực toán học đi về từng tỉnh để hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên. Không những thuyết phục, truyền đạt kiến thức, cung cấp tài liệu, ông Dũng và công ty BITEX còn hỗ trợ giảm giá 50% thiết bị cho các thầy cô để họ có cơ hội thực hành cũng như giảng dạy kiến thức cho học trò. Đồng thời với vùng sâu, vùng xa, công ty tài trợ 50 thiết bị/ tỉnh mỗi năm.

Để tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, cùng với Sở GD&ĐT TP.HCM, công ty BITEX tổ chức cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay lần đầu tiên vào năm 1995, sau đó cuộc thi được mở rộng ra các tỉnh thành khắp cả nước. Đến năm 1999, BITEX ký kết hợp tác với Bộ GD&ĐT triển khai chương trình đưa máy tính Casio vào trường học và tổ chức kỳ thi Quốc gia giải toán trên máy tính cầm tay.

triển khai tập huấn hướng dẫn sử dụng máy tính
BITEX triển khai tập huấn hướng dẫn sử dụng máy tính Casio cho giáo viên trên khắp cả nước

Sau 20 năm tổ chức, đã có 246.725 học sinh tham gia cuộc thi cấp tỉnh. 16,687 học sinh tham gia kỳ thi cấp quốc gia. 9,873 giải thưởng dành cho học sinh đạt giải cấp quốc gia. Về tập huấn, đều tổ chức mỗi năm với 105,410 giáo viên và 4.446 học sinh tham gia tập huấn. BITEX cung cấp hơn 2,85 triệu ấn bản cho giáo viên và học sinh trong suốt hơn 20 năm qua. Đặc biệt, từ con số 5% biết đến máy tính thì đến nay đã có 90% học sinh biết và ứng dụng máy tính khoa học vô giải toán. Sau này, cuộc thi được mở rộng quy mô sang các môn học hóa – lý – sinh.

cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay
Cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay lần đầu tiên được tổ chức tại Trường THPT Lê Quý Đôn vào năm 1995 tại TP.HCM

Bên cạnh sự ủng hộ nhiệt tình và vô tư từ cấp Bộ đến cấp Sở trong việc tổ chức kỳ thi thì chính bản thân Nguyễn Xuân Dũng đặt rất nhiều tâm huyết và sự tinh tế của mình vào đó. Ông hiểu rằng, với học sinh và cả thầy cô giáo, giá trị của cuộc thi không nằm ở số tiền của giải thưởng mà ở chiếc bằng khen, huy chương, kỷ niệm chương. Chính nó mới phản ánh được năng lực thực sự của học sinh và khiến thầy cô cùng như các em tự hào. Chính vì thế, ông chấp nhận đội chi phí lên gấp nhiều lần để đặt làm huy chương, kỷ niệm chương từ nước ngoài đem về. Và cũng bởi được tổ chức từ những người tâm huyết nên gần 20 năm tổ chức, cuộc thi giải toán trên máy tính Casio được đánh giá là kỳ thi nghiêm túc, uy tín và công bằng nhất.

Ông Nguyễn Xuân Dũng chia sẻ: “Để BITEX được biết đến nhiều hơn, ngoài đầu tư vào dự án giáo dục chúng tôi còn đầu tư vào các hoạt động nhân đạo. BITEX cùng với VTV thực hiện chương trình Đồng hành cùng giáo viên vượt khó. Chúng tôi sẽ tài trợ cho những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để giữ cho họ ngọn lửa đam mê với nghề giáo”.

Chủ tịch HĐQT BITEX - Nguyễn Xuân Dũng trao học bỗng cho học sinh tại Phú Quốc
Ông Nguyễn Xuân Dũng trong đợt đi trao học bổng cho các em học sinh ở Phú Quốc

Chia sẻ về phương hướng hoạt động của BITEX trong thời gian tới, ông Dũng cho biết, mũi nhọn vẫn là các sản phẩm về giáo dục, văn phòng phẩm và dụng cụ học sinh, gồm 3 thương hiệu: Smartkids – Officetex – B.bag. “Lâu nay, mọi người biết tới BITEX với tinh thần quý trọng nên chúng tôi sẽ phát triển mạnh hơn nữa về dòng sản phẩm giáo dục mà mình đang có uy tín và môi trường kinh doanh thuận lợi. Và mở rộng kinh doanh, chúng tôi sẽ độc quyền phân phối bút Pilot – thương hiệu 100 năm tuổi đến từ Nhật Bản”, ông Dũng nói.

Với tham vọng đưa BITEX dẫn đầu thị trường văn phòng phẩm, ông Nguyễn Xuân Dũng cũng khẳng định, chất lượng sản phẩm là tiêu chí quan trọng nhất sau đó mới tới hiệu quả kinh doanh. Để đảm bảo chất lượng, BITEX hợp tác với đơn vị độc lập thứ ba là công ty SGS –công ty kiểm tra chất lượng toàn cầu của Thụy Sỹ với lịch sử hơn 100 năm để kiểm định toàn bộ VPP của BITEX trước khi đưa ra thị trường.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Chia sẻ

About Bitex_PTGD

Bitex_PTGD
Đam mê toán học. Quản trị viên Diễn Đàn Toán Casio. Mọi thắc mắc, quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng liên hệ vào hộp thư Inbox tại Fanpage: Diễn Đàn Toán Casio.

Bài Viết Tương Tự

1

ĐỢT 3-THỂ LỆ KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023

ĐỢT 3-KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023     …

×

Sai số! tác hại to lớn của việc sử dụng máy tính Casio giả và cách phòng tránh Chi tiết