BÀI PHÁT BIỂU CẢM ĐỘNG VỀ NGHỀ NHÀ GIÁO CỦA THỦ KHOA SƯ PHẠM TOÁN

Được đại diện trình bày cảm nghĩ trong số hơn 30 gương mặt thủ khoa của trường ĐHSP TpHCM khóa 2015-2019, Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn (22 tuổi, TP.HCM), thủ khoa ngành Sư phạm Toán học, đã có bài phát biểu dài 4 trang A4 trong lễ trao bằng cử nhân, đầy xúc động.

Hài lòng với những gì đã có sẽ là sự thất bại ghê gớm

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Sơn nói: “Ai trong chúng ta hẳn cũng từng một lần nản lòng khi so sánh bản thân với bạn đồng trang lứa, từng hoang mang khi nghe lời bàn lùi của đám đông hay khi nghe về tình trạng khó khăn của hàng loạt cử nhân ĐH sau khi ra trường… Tôi thì nghĩ rằng, hãy để bản thân được học tập không ngừng, được làm giàu tri thức, kỹ năng và nhân cách bất kể tuổi tác và điều kiện nào. Vì chỉ có như vậy, chúng ta mới đủ bản lĩnh, tiến bộ và vững vàng trước những thay đổi không ngừng của xã hội và thị trường lao động”.

Vẫn giọng nói truyền cảm ấy, tân á khoa trường đã khiến người nghe phải rưng rưng xúc động bởi những suy nghĩ chín chắn và rất đỗi sâu sắc của mình: “Hôm nay chúng ta đã gặt hái được những trái ngọt sau 4 năm nỗ lực không ngừng nhưng có gì đảm bảo sau này chúng ta vẫn là những trái ngọt. Bốn năm qua chỉ mới là bước khởi đầu cho quãng đường rất dài phía trước, nếu chúng ta hài lòng với những gì chúng ta đã có sẽ là sự thất bại ghê gớm”.

thu khoa su pham toan

Rồi thủ khoa ngành sư phạm toán nói tiếp: “Hãy vững tin rằng, sau những thời điểm khó khăn, bế tắc nhất luôn có những thành quả rực rỡ chờ đón người giàu nghị lực nhất. Bởi màn đêm tăm tối nhất của bầu trời cũng chính là khoảnh khắc trước khi bình minh lên”.

Ngày nay người thầy không chỉ dạy học

Đang chờ đợi đợt thi tuyển viên chức để trở thành giáo viên toán vào tháng 7 tới, Ngọc Sơn đã chia sẻ nhiều trăn trở về việc làm và nghề giáo thời hiện tại. Cũng như khởi đầu của sự lựa chọn này, với Sơn cũng xuất phát từ những câu chuyện rất riêng.

“Lớp 5 khi mình phạm lỗi, trong khi các thành viên khác trong hội đồng đều đề nghị hạ hạnh kiểm mình thì cô chủ nhiệm đã đứng ra bảo vệ vì cho rằng mình còn nhỏ, sai lầm có thể sửa đổi được. Chính cô là người đã nhen nhóm cho mình hình ảnh về người thầy có tâm. Rồi lên cấp 3, một người thầy mình hết mực yêu quý đã một lần nữa khẳng định đam mê nghề nghiệp của mình”, Ngọc Sơn chia sẻ.

Nhìn nhận về nghề giáo hiện tại, thầy giáo trẻ tương lai khá trăn trở: “Vấn đề xã hội hiện nay với công việc này xuất phát từ năng lực ứng xử của nhà giáo với các mối quan hệ bên ngoài như gia đình, người học và cả xã hội. Khác với trước đây, thầy cô hiện nay không chỉ dạy mà còn phải tham gia giáo dục học sinh. Vì vậy, người thầy phải tự trau dồi khả năng giao tiếp, năng lực ứng xử với bên ngoài bởi nếu chỉ vững kiến thức, có phương pháp sư phạm thôi chưa đủ”.

Từng đứng vị trí số 1 trong các cuộc thi học sinh giỏi toán cấp thành phố và quốc gia, Ngọc Sơn, thủ khoa ngành sư phạm toán, còn có góc nhìn khá thú vị về môn học này.
Theo Sơn: “Người giỏi toán không chỉ là người giải được nhiều bài tập khó, mà là người thấy được mối liên hệ giữa kiến thức toán với đời thực. Toán rất gần gũi với cuộc sống, chỉ là chúng ta đang bỏ qua mặt đó của nó”.

Rưng rưng xúc động là những gì Bùi Đức Thiên Ngọc Sơn, thủ khoa ngành sư phạm toán, đã để lại nơi người nghe sau bài phát biểu mạch lạc, sâu sắc của mình về nghề giáo tại lễ trao bằng tốt nghiệp và vinh danh thủ khoa của trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019.

Theo Hà Ánh (TNO)

Chia sẻ

About Bitex_PTGD

Bitex_PTGD
Đam mê toán học. Quản trị viên Diễn Đàn Toán Casio. Mọi thắc mắc, quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng liên hệ vào hộp thư Inbox tại Fanpage: Diễn Đàn Toán Casio.

Bài Viết Tương Tự

ĐỢT 4-THỂ LỆ KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023

ĐỢT 4-KỲ THI TRỰC TUYẾN GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CASIO NĂM 2023     …

×

Sai số! tác hại to lớn của việc sử dụng máy tính Casio giả và cách phòng tránh Chi tiết