10 nữ toán học lỗi lạc nhất thế giới từng được biết đến

Giới tính trong toán học dường như không tạo ra sự khác biệt bởi phụ nữ đã đấu tranh cho phân biệt đối xử giới tính nhiều thế kỷ qua để mang đến cho thế giới sự đột phá. Dưới đây là những nhà nữ toán học lỗi lạc nhất trên thế giới mà con người từng biết đến.

Hypatia

hypatia 16x9 b85c

Là nhà toán học, nhà thiên văn học, nhà phát minh người Hy Lạp đồng thời là một nữ triết gia tại tỉnh Ai Cập thuộc La Mã, sau này trở thành một phần lãnh thổ của Đế quốc Đông La Mã. Bà bị sát hại bởi một nhóm tín đồ Cơ Đốc giáo hội Ai Cập (Coptic Christian) khi họ cho rằng bà đã gây ra sự xáo trộn tôn giáo. Hypatia được tôn vinh như là “người bảo vệ khoa học chống lại tôn giáo”, một vài người cho rằng cái chết của bà đã đánh dấu chấm dứt thời kỳ văn hóa cổ Hy Lạp.

Sophie Germain

sophie germain 78997156b 56aa221d3df78cf772ac852e f927

Marie-Sophie Germain đã lấy và dựa vào cảm hứng từ Archimedes và quyết định nhập học tại một học viện toán dành cho nam giới tại Paris dưới tên của một học viên đã rút. Thật không may, thành tích cuối cùng của bà về định lý cuối cùng của Fermat không được công nhận. Bà mất ở tuổi 55.

Caroline Herschel

68126 wikimedia caroline herschel aged 92 stipple 3103

Carline Lucretia Herschel (1750-1848) là nhà thiên văn học người Đức. Bà là em gái của William Herschel. Bà là một trong những nhà thiên văn học nữ đầu tiên. Lúc đầu, bà chỉ ghi lại các quan sát của anh bà, nhưng sau đó bà gây dựng được sự nghiệp riêng cho mình. Bà phát hiện ra ngôi sao chổi đầu tiên trong đời mình vào năm 1786. Bà trở thành người phụ nữ mới nhất tìm ra sao chổi trước khi Maria Mitchell trở thành người phụ nữ tiếp theo làm được như thế. Đồng thời, Caroline Herschel còn quan sát thiên hà Messier 110 vào ngày 27 tháng 8 năm 1783 và anh trai William nhắc đến phát hiện này vào năm 1785. Hội Thiên văn Hoàng gia đã trao bà huy chương vàng vào năm 1828. Tên của bà còn được dùng để đặt cho tiểu hành tinh 281 Lucretia.

Ada Lovelace

ay95895977ada lovelace engl1 4884

Ada Lovelace (tên đầy đủ: Augusta Ada King, nữ Bá tước Lovelace; tên trước khi kết hôn: Augusta Ada Byron; 10 tháng 12 năm 1815 – 27 tháng 11 năm 1852) nổi tiếng với việc viết bản mô tả chiếc máy tính của Charles Babbage, nhan đề có tên The Analytical Engine. Bà cũng được xem như là lập trình viên đầu tiên trong lịch sử, tuy nhiên đây còn là một vấn đề gây tranh cãi.

Sofia Kovalevskaya

kovalevskaya 174404891x 58bf154a5f9b58af5cbd4445 4344

Sofia Vasilyevna Kovalevskaya là nhà toán học lớn của Nga, với nhiều đóng góp quan trọng cho các ngành thống kê, phương trình vi phân và cơ học, và là người phụ nữ đầu tiên được trao học hàm giáo sư toàn diện ở Bắc Âu.

Emmy Noether

emmy noether 72242778x 56aa269e5f9b58b7d000fe8a e3b3

Emmy Noethe, là nhà toán học có ảnh hưởng người Đức nổi tiếng vì những đóng góp nền tảng và đột phá trong lĩnh vực đại số trừu tượng và vật lý lý thuyết. Được Pavel Alexandrov, Albert Einstein, Jean Dieudonné, Hermann Weyl, Norbert Wiener và những người khác miêu tả là một trong những nhà nữ toán học quan trọng nhất trong lịch sử toán học, bà đã làm nên cuộc cách mạng trong lý thuyết vành, trường, và đại số trên một trường. Trong vật lý học, định lý Noether giải thích mối liên hệ sâu sắc giữa tính đối xứng và các định luật bảo toàn.

Florence Nightingale

portrait 9c4a

Florence Nightingale được biết đến như một người cách mạng hóa ngành điều dưỡng hơn là một nhà toán học. Để làm cho lập luận trở nên thuyết phục hơn, bà đã đi sâu vào thống kê và đạt được một số thành tựu trong lĩnh vực này. Bà là người đầu tiên sử dụng sơ đồ tròn và là người phát minh ra “đồ thị vùng cực”.

2
Đồ thị vùng cực (Polar Area Graph)
 

Joan Clarke

1

Joan Clarke là một trong những nhà toán học đã phát minh ra máy Enigma có thể tạo mã và giải mật mã của Đức quốc xã. Tuy nhiên, bà không thể phát triển hơn vì định kiến về giới tính.

Dame Jocelyn Bell Burnell

01 jocelyn bell burnell h 8 01836245 7cef

Bà là người đầu tiên quan sát các xung vô tuyến vào những năm 1960, dẫn đến một trong những khám phá thiên văn quan trọng nhất của thế kỷ. Thành tích của bà được công nhận bằng giải thưởng Nobel, nhưng bà không phải là người nhận được nó mặc dù tên của bà được liệt kê ở vị trí thứ hai trên tờ giấy. Bà cũng là người đầu tiên phân tích một ngôi sao neutron.

Radia Perlman

maxresdefault 7614 2b23

Radia Perlman là người tạo ra thuật toán Spanning Tree Protocol (Internet sẽ không thể thực hiện được nếu không có). Bà tốt nghiệp từ MIT, và tên của bà đã được đưa vào Hội trường danh vọng nhà phát minh quốc gia. Một số người còn cho rằng bà là “mẹ đẻ” của Internet.

Nguồn: Internet

Chia sẻ

About Bitex_PTGD

Bitex_PTGD
Đam mê toán học. Quản trị viên Diễn Đàn Toán Casio. Mọi thắc mắc, quý thầy cô và các bạn học sinh vui lòng liên hệ vào hộp thư Inbox tại Fanpage: Diễn Đàn Toán Casio.

Bài Viết Tương Tự

Câu 12

  Với $m$ nguyên dương ta có: $$m\sin\big[(x+2m)\pi\big]=x\Leftrightarrow \sin(\pi x)=\dfrac{x}{m}$$ Do các hàm số $y=\sin(\pi …

×

Sai số! tác hại to lớn của việc sử dụng máy tính Casio giả và cách phòng tránh Chi tiết